Sắp xếp dữ liệu

Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Trong dạy học Toán cần có quan điểm "Tư duy quan trọng hơn kiến thức,nắm vững phương pháp quan trọng hơn học thuộc lí thuyết"
Tán thành
Không tán thành
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (Nguyễn Minh Trí)

    Ảnh ngẫu nhiên

    Mauchuvietbangchuhoadung.png Culong.jpg HAPPY_4.swf Happy_new_year.swf Bannertet2013.swf Tac_dung_cua_tu_truong_len_dong_dien.jpg Tan_co_loi_thu_xua.swf Dong_ho_Mua_thu.swf Tuong_tac_giua_dong_dien_va_nam_cham.swf Vong_tuan_hoan_cua_nuoc_tran_kim_Thuy1.swf TINH_YEU_NGOT_NGAOXONG.swf MUOI_NGON_TAY_TINH_YEUXONG.swf EMBEQUEXONG11.swf NUA_VANG_TRANGXONG1.swf Flash_thiep_2736.swf Thu_gian_cuoi_tuan.swf QTACTT.swf ChucTet_NhamThin6.swf Tinh_ca_mua_xuan6.swf

    Truyện cười

    Báo

    Chào mừng quý vị đến với Nguyễn Minh Trí (THCS Tân Lộc Bắc - Thới Bình - Cà Mau).

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sử dụng phương pháp diện tích trong hình học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Duy Hiển (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:20' 27-03-2009
    Dung lượng: 423.0 KB
    Số lượt tải: 368
    Số lượt thích: 0 người
    PHƯƠNG PHÁP DIỆN TÍCH TRONG HÌNH HỌC
    Trong hình học ta thường gặp những bài toán phải dùng diện tích của các hình mới giải quyết được . Những bài toán mà sử dụng diện tích thường là những bài toán tương đối khó , phức tạp . Trong khi giải toán có nhiều bài sử dụng các phưpưng pháp thông thường để giải thì gặp nhiều khó khăn , song nếu sử dụng diện tích của các hình để giải thì đơn giản đi rất nhiều . Đối với khả năng của học sinh cấp 1 , cấp 2 thì việc sử dụng diện tích các hình để giải toán thì có lợi ích rõ rệt nhất là đối với các học sinh giỏi . Bởi vì khi sử dụng phương pháp diện tích của các hình dễ suy luận và rất sáng tạo .
    Phương pháp suy luận để giải toán bằng diện tích các hình nó tuân theo một số quy tắc nhất định , ở trong bài viết nay tôi chỉ tóm tắt một số quy tắc cơ bản hay được sử dụng . Và khi dựa theo quy tắc này tôi đã áp dụng vào để giải toán để các bạn tham khảo .
    I ) MỘT SỐ KIẾN THƯC CƠ BẢN
    Ta đã biết công thức tính diện tích của hình tam giác khi biết độ dài của cạnh đáy là a và đường cao tương ứng là h thì diện tích của tam giác được tính theo công thức : S = 1/2 ah
    Căn cứ vào công thức trên tôi xin nêu ra một số tính chất sau
    1- Hai tam giác có diện tích bằng nhau :
    Nếu chung cạnh đáy thì đường cao tương ứng với cạnh đó bằng nhau
    Nếu chung đường cao thì cạnh tương ứng với dường cao đó bằng nhau
    2 - Hai tam giác có : Chung đường cao ( chung cạnh đáy ) và cạnh ứng với đường cao (Đường cao ứng với cạnh đó ) bằng nhau thì diện tích của hai tam giác đó bằng nhau .
    3 - Hai tam giác có diện tích bằng nhau và chung một cạnh ( Hai đỉnh đối diện với cạnh đó cùng nằm ở một nửa mặt phẳng ) thì hai đỉnh đó cách đều đường thẳng chứa cạnh đó hay dường thẳng chứa đi qua hai đỉnh đó song song với đường thảng chứa cạnh chung đó .
    4 - Hai tam giác có tỉ số diện tích là k
    Nếu chung một cạnh thì tỉ số hai đường cao ứng với cạnh đó cũng bằng k
    Nếu chung đường cao thì tỉ số hai cạnh ứng với đường cao đó cũng bằng k
    Từ các điều kiện trên cũng suy ra diện tích của hai tam giác cũng bằng k
    5- Hai tam giác có tỉ số các cạnh tương ứng bằng k thì tỉ số diện tích của hai tam giác bằng k2 .
    Thật vậy :
    
    Giả sử hai tam giác ABC và ADE có AB = k AD , AC = k AE
    BC = k DE .
    Ta có S(ABC) = k S(ADC) ( Chung đường cao hạ từ C )
    và S(ADC) = k S(ADE) ( chung đường cao hạ từ D)
    Từ đó suy ra S(ABC) = k2 S(ADE)
    hay tỉ số diện tích của hai tam giác ABC và ADE bằng k2
    
     Chú ý : Trong phần này diện tích của tam giác ABC được kí hiệu là S(ABC) hoặc diện tích của tứ giác ABCD được ký hiệu là S(ABCD)
    II ) PHẦN BÀI TẬP VẬN DỤNG
    A) Loại bài tập về tính toán diện tích của các hình

    
    Bài 1 :
    Cho tứ giác ABCD , trên tia đối của tia AB lấy diểm M sao cho AM = AB , Trên tia đối của tia BC lấy điểm N sao cho BN = CB ; trên tia đối của tia CD lấy điểm P sao cho CP = CD ; trên tia đối của tia DA lấy điểm Q sao cho DQ = AD . Tính diện tích của tứ giác MNPQ , biết S(ABCD) = 1



    
     Lời giải
    Trong (AQM có MQ là đường trung tuyến nên dt(AMQ) = 2dt(AMD) vì chung đường cao hạ từ M và AQ = 2.AD
    mà AM = AB nên dt(AMD) = dt(ABD) vì chung đường cao hạ từ D .
    Cho nên dt(AMQ) = 2.dt(ABD)
    Chứngminh tương tự : dt(CPN) = 2.dt(BCD)
    cho nên dt(MAQ) + dt(CPN) = 2( dt(ABD) + dt(BCD) ) = 2 . dt(ABCD)
    Và dt(NBM) + dt(PQD) = 2. dt(ABCD)
    Vậy dt(MNPQ) = 5.dt(ABCD) . Mà dt(ABCD) = 1 nên dt(MNPQ) = 5

    
    Bài 2
    Cho tứ giác ABCD và điểm O nằm trong tứ giác . Gọi M , N , P ,
     
    Gửi ý kiến